เนื้อหาที่เรียน
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปย่างมีขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
ประโยชน์ของพัฒนาการ เป็นความสามารถของเด็กแต่ละช่วงวัยซึ่งถ้าเรารู้พัฒนาการ
ก็จะสามารถจัดกิจกรรมที่เหาะสมให้กับเด็กได้
ทฤษฎีพื้นฐานเกี่ยวกับพัฒนาการทางสติปัญญา
- เพียเจต์ เด็กวัยเเรกเกิด - 5 ขวบ จะใช้การเรียนรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5
- บรูเนอร์ เด็กจะสร้างภาพขึ้นมาแทนของจริงเรียกว่าจินตนาการ
- ไว ก็อตสกี้ ความสามารถของเด้กในบางครั้งจะเกิดขึ้นได้จากการช่วยเหลือของผู้ปกครอง
หลักหารจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์
- ให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม
- สื่อมีความน่าสนใจ เช่น มีสีสันสวยงาม
- ระยะเวลาในการกิจกรรมไม่นานเกินไปเพราะเด็กวัยนี้มีความสนใจในระยะเวลาที่ไม่มาก
ทักษะ
ทักษะที่ได้ในวันนี้
1.ทักษะทางการคิด
2.ทักษะทางการตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
3.ทักษะการระดมความคิด
วิธีการสอน
1.การใช้โปรแกรม Power Point
2.แบบทดสอบก่อนเรียน
3.การนำเสนอวิจัยหน้าชั้นเรียน
การประยุกต์ใช้
1.การทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อเป็นการรู้ถึงความรู้เดิมของเด็กแต่ละคนเพื่อการจัดกิจกรรมให้เหมาะสม
2.การนำเสนอวิจัยหน้าชั้นเรียนเพื่อให้กล้าแสดงออก
บรรยากาศในการเรียน
วันนี้เพื่อนแต่ละคนตั้งใจฟังอาจารย์และช่วยกันตอบคำถาม
ตัวผู้สอน
อาจารย์แต่งตัวเรียบร้อยและพูดช้าลงเพื่อให้นักศึกเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น